Chính bởi nhu cầu lưu trú của con người ngày càng khác biệt, đặc biệt ở giới trẻ. Họ thích một nơi khác biệt, mới mẻ, độc đáo và có thể liên hệ với nhau. Chính bởi bậy, Homestay ra đời với những nét khác biệt của mình đã chiếm được thị hiếu của giới trẻ Việt và trên toàn thế giới. Vậy Homestay là gì? So sánh với villa mini ra sao sẽ là nội dung trong bài viết của Trần Duy Villa.

1.Homestay là gì?

Homestay là nơi bạn có thể cùng sinh hoạt với người dân bản địa

Hiểu một cách đơn giản Homestay là loại hình du lịch mà các khách du lịch có thể nghỉ lại tại nhà người dân bản địa. Người dân này phải sinh sống ở khu vực đó và chính trong ngôi nhà đó du khách được trải nghiệm, được khám phá cũng như tìm hiểu về đời sống văn hóa, về phong tục của từng vùng đất từng địa phương.

Nói một cách khác, Homestay chính là hình thức du lịch có sự liên kết với cộng đồng. Nhà của người dân được sử dụng làm hình thức lưu trú ngắn ngày nhưng song song với đó là quảng bá về nối sống, văn hóa, con người, cảnh vật nơi đó một cách chân thực nhất. Với những quốc gia có nền văn hóa đa dạng như Việt Nam thì đây thực sự là hình thức rất phù hợp.

Ở Việt Nam hình thức du lịch Homestay đang được phát triển ở các thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Yên Bái, Mộc Châu, Huế, Hội An, Đà Lạt, Long An ….hấp dẫn khách du lịch.

2. Những đặc trưng làm nên khác biệt của Homestay

Homestay còn có thể hiểu là phòng trọ Homestay, vậy phòng trọ Homestay là gì? Nó chính là phòng trọ mang phong cách của Homestay. Những đặc trưng dưới đây sẽ làm nên khác biệt của Homestay.

Du khách được gặp, giao lưu và tìm hiểu văn hóa địa phương

Homestay giúp bạn giao lưu, tìm hiểu về con người, phong tục nơi đó

Homestay đưa mỗi du khách vào chính cộng đồng nơi bạn đi du lịch. Trong 1 Homestay có thể có nhiều du khách khác nhau, nhiều đất nước khác nhau, họ cùng ăn, cùng sinh hoạt với người dân bản địa. Tham gia vào các hoạt động, công việc thường ngày. Du khách sẽ được giao lưu với nhau được hiểu chi tiết, rõ nét về văn hóa, con người nơi đến chứ không phải  chỉ là tham quan.

Với dịch vụ ăn bản, ngủ bản

Homestay dalat hay các địa phương khác chính là việc cộng đồng dân cư sẽ cung cấp  các sản phẩm, dịch vụ cho du khách như ăn uống, ngủ nghỉ . Thậm chí họ còn bao luôn công việc hướng dẫn viên du lịch để giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về con  người, văn hóa nơi đó. Với dịch vụ ăn bản, ngủ tại các ngôi nhà trong bản vô cùng độc đáo.

Du khách được làm quen với nhiều bạn, được trau dồi khả năng ngoại ngữ

Bạn có thể giao lưu và trau đồi khả năng ngoại ngữ trong Homestay

Trong một Homestay không phải chỉ có 1 khách du lịch mà có nhiều khách, tới từ nhiều nước khác nhau. Họ có cùng mục đích với nhau và cùng ăn, cùng sinh hoạt. Nhờ đó họ có sự giao lưu, trau dồi ngoại ngữ, tìm hiểu về nhau nhiều hơn. Không giống như khách sạn hay biệt thự nghỉ dưỡng bạn chỉ có mình hoặc nhóm bạn trong 1 phòng tách biệt không liên hệ với các nhóm khác.

Homestay có quy mô nhỏ và giá rẻ

Một đặc điểm có thể thấy ở các Homestay là quy mô nhỏ, giá rẻ, các hộ gia đình ở khu vực đó sẽ tự tạo không gian sinh hoạt  và xin cấp phép kinh doanh tại địa phương. Giá mỗi phòng từ vài chục tới vài trăm, đây là mức giá cực rẻ cho chuyến du lịch mà thứ bạn nhận được lại vô cùng lớn.

Dịch vụ thông thường

Ngay cả các Homestay Hà Nội hay Homestay ở những vùng núi, các bản làng thì bạn chỉ nhận được các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ ở mức trung bình mà thôi. Bạn sẽ không có những phòng ốc rộng, nội thất sang trọng, bể bơi hay bồn tắm đâu nhé.

Homestay hình thành ở những vị trí nhất định

Homestay được hình thành ở những nơi có tài nguyên hoang dã cần được bảo tồn. Nơi có những nét văn hóa độc đáo, khác biệt, hay nơi không có đủ điều kiện xây dựng các khu lưu trú cao cấp …

3. So sánh với Villa mini

Homestay cho bạn trải nghiệm cùng ăn, ở trong những ngôi nhà bản địa

So sánh giữa Homestay với Villa mini bạn sẽ thấy những sự khác biệt về cơ bản. Như trên bạn đã biết, Homestay là một loại hình du lịch gồm cả lưu trú, việc lưu trú, sinh hoạt, ăn uống cùng người dân bản địa. Với Villa mini bạn được thuê một căn biệt thự loại nhỏ với đầy đủ các tiện nghi như phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp. Bạn có thể tự chuẩn bị bữa ăn, nấu nướng như chính trong ngôi nhà của mình.

Điểm khác nhau cơ bản của Villa mini và Homestay chính là việc bạn ở hay không ở với chính chủ của nó. Homestay bạn sẽ sinh hoạt cùng với chủ nhân của Homestay đó. Với Villa mini bạn chỉ thuê và không hề ở cùng với chủ nhân của nó. Từ đó bạn sẽ phải tự túc việc tìm hiểu văn hóa, con người nơi mình tới.

Villa mini cho bạn những tiện nghi sang trọng, các Villa mini có đủ các thiết bị hiện đại thậm chí cả bể bơi riêng. Với Homestay bạn không có các dịch vụ hạng sang, không có bể bơi riêng, không có các tiện ích cao cấp. Bạn sẽ sống như những người dân bản địa mà thôi.

Homestay có không gian mang đậm phong cách vùng miền

Homestay chính là một hình thức du lịch giúp bạn tìm hiểu sâu về con người, về văn hóa, phong tục nơi bạn tới. Ở đó bạn có thể kết bạn, giao lưu hay trau dồi khả năng ngoại ngữ. Bạn còn có thể trải nghiệm cuộc sống chân thực nhất. Hi vọng với những chia sẻ của Trần Duy Villa bạn sẽ chọn cho mình được loại hình du lịch yêu thích, phù hợp.

Xem thêm: